9 ข้อต้องรู้ ก่อนยื่นพอร์ตแพทย์เชียงใหม่ 2567

ผ่านไปแต่ละปี ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ มีเรื่องให้ว้าวุ่นกันได้ทุกๆปี เป็นธรรมดาของการเตรียมตัวรอบ Portfolio ต้องพร้อมทุกสภาพ

วันนี้เราจะรวบรวมหลายๆสิ่งหลายๆอย่าง หลายคำถามหลายคำตอบ หลายคำแนะนำมาไว้ที่นี่ เพื่อที่ว่ามีใครที่จะยื่น portfolio ของคณะแพทย์เชียงใหม่แล้วสงสัยในเรื่องอะไร เผื่อว่าตรงนี้มีคำตอบ (อาจจะมีลอกการบ้านจากปีที่แล้วมาบ้างนะครับ แฮะๆ)

ในแต่ละเรื่อง แต่ละคำถาม ให้ท่านโทรสอบถามทางคณะด้วยตนเอง จะเป็นคำตอบที่ถูกต้องที่สุด โทร 053935263

1) การกรอกแบบฟอร์ม

เรื่องแรกคือ ฟอนต์ที่ใช้ ระบุไว้ชัดเจนว่า TH Niramit AS หรือ TH SarabunPSK ขนาด 14 อย่าได้แตกแถว

เรื่องถัดมาก็คือ พิมพ์ภาษาอะไร? อันนี้เป็นคำถามทุกปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับโครงการเรียนดีภาษาอังกฤษ เพราะมีนักเรียนหลักสูตรนานาชาติจำนวนไม่ใช่น้อยที่สมัครในโครงการนี้ เลยอาจจะไม่ค่อยถนัดนักในการพิมพ์เป็นภาษาไทย

ปีนี้ในโครงการอื่นๆให้พิมพ์เป็นภาษาไทยทั้งในแบบฟอร์มส่วนที่ 1 และ ส่วนที่ 2 แต่จะมีโครงการเรียนดีภาษาอังกฤษที่ให้เลือกภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ ก็ได้ จะมีก็ในส่วนที่ 2 ส่วนของ E3 หรือ SOP ที่ให้พิมพ์เป็นภาษาไทย ก็เลยไม่รู้ว่าลืมแก้ในแบบฟอร์มไหม มี ผปค. โทรไปถามทางคณะก็ได้ความว่าพิมพ์ภาษาอังกฤษได้

อีกเรื่องหนึ่งของแบบฟอร์มก็คือ ใช้เขียนด้วยลายมือได้ไหม หรือว่าต้องพิมพ์อย่างเดียว เพราะถ้าดูการเปลี่ยนแปลงของ wording ตั้งแต่ปี 2564 เรื่อยมาจนปีปัจจุบัน มันก็มีการเปลี่ยนแปลงที่เป็นนัยสำคัญ

แต่เท่าที่ทราบ มี ผปค.ได้โทรไปถามทางคณะ ได้รับคำตอบว่า เขียนได้ ซึ่งถ้าท่านไม่มั่นใจโทรไปถามเป็นการดีที่สุด และที่ผ่านมา ก็มีคนเคยเขียนนะครับ ที่ผ่านเข้ามาเรียนแล้ว (แต่ผมไปเปิดดู portfolio ของเขาดูอีกที เขาเขียนเฉพาะส่วนที่ 1 ส่วนที่ 2 ใช้พิมพ์)


2) ตารางแสดงเกรดเฉลี่ยรายวิชา

คำถามที่ทุกคนมีปรัศนีย์อยู่ในใจกันเกือบทุกคน “อิหยังหวะ?” แล้วจะรู้ได้อย่างำรว่าวิชาไหนวิชาพื้นฐาน วิชาไหนวิชาเพิ่มเติม

ลองดูตัวอย่างของรุ่นพี่ที่กรอกนะครับ

สรุปง่ายๆ ตามที่เคยได้ยินมานะครับ ประมาณนี้

3) โครงการอัจฉริยภาพนวัตกรรม ในส่วนของผลงานอื่นๆจะเสนองานนวัตกรรมอีกได้ไหม

โครงการที่ต้องนำเสนอผลงานอื่นๆนั้น มี 2 โครงการก็คือ นวัตกรรม และ ภาษาอังกฤษ โดยเลือกจาก 4 หัวข้อ

คำถามก็คือ ถ้าเรายื่นในโครงการผู้มีอัจฉริยภาพทางด้านนวัตกรรม ซึ่งจะต้องนำเสนอชิ้นงานหรือผลงานทางด้านนวัตกรรมชิ้นที่ดีที่สุดอยู่แล้ว ถามว่า ในส่วนของผลงานด้านอื่นๆนี้ จะสามารถนำเสนอผลงานนวัตกรรมอีกชิ้นที่ไม่ใช่ชิ้นแรกได้หรือไม่

ก็ได้มี ผปค.โทรไปสอบถามทางคณะ ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่า สามารถยื่นได้


4) English Proficiency

เนื่องจากปีนี้มีการเปลี่ยนโครงสร้างน้ำหนักคะแนน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการเรียนดีภาษาอังกฤษ ที่ปีนี้ไม่นำ BMAT มาคิด IELTS/TOEFL ก็เลยเป็นตัวเอกของโครงการนี้ จะเห็นว่า IELTS ของโครงการ E ให้ค่าน้ำหนัก 40% จาก 70% ที่จะเรียกเข้าสัมภาษณ์ ส่วนโครงการอื่นๆจะอยู่ที่ 20%

ช่องตารางคะแนนของ โครงการ E ก็จะแตกต่างไปจากโครงการ O / D / I
ก็ลองประเมินนะครับว่า จากน้ำหนักคะแนนแต่ละโครงการ เราอยู่ช่องไหนและควรจะได้คะแนนประมาณไหน


5) กิจกรรม 1 ชิ้น แต่ได้รับรางวัลหลายเวที

ผลงานบางชิ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกโครงงานหรือนวัตกรรมที่เด็กๆจัดทำ ทั้งอาจจะเป็นชิ้นงานที่โรงเรียนอยู่แล้วหรือ อื่นๆ แล้วส่งเข้าประกวดตามลำดับความสำคัญเช่น

  • ระดับโรงเรียน
  • ระดับจังหวัด
  • ระดับเขต
  • ระดับภาค
  • ระดับประเทศ
  • ระดับนานาชาติ
  • หรือเวทีอื่นๆ

จะสามารถเอาผลรางวัลที่ได้จากทุกสนามมาใส่ได้ไหม คือมีมากจนเลือกไม่ถูก ซึ่งจริงๆ ก็ได้มี ผปค. โทรไปสอบถามเรื่องนี้ ทั้งปีที่ผ่านๆมา และ ปีนี้ก็มีโทรถาม ซึ่งคำตอบก็คล้ายๆกันก็คือ

ให้เลือกผลรางวัลที่คิดว่าดีที่สุด ภาคภูมิใจที่สุด พร้อมทั้งเกียรติบัตรมาใส่ลงใน Portfolio เพียงชิ้นเดียว แต่ก็สามารถเขียนในช่องการอธิบายในการกล่าวถึงการได้รับรางวัลอื่นๆได้ด้วย

เอาจริงๆแอบคิดนะครับว่า แผ่นที่ให้แนบภาพเกียรติบัตรนั้น มันทั้งแผ่นน่าจะใส่ได้หลายใบอยู่ ซึ่งน่าจะใส่ได้หลายใบ แต่ในการนำเสนอนั้น เขาจะให้เราระบุวันเวลาสถานที่ ซึ่งน่าจะเป็นที่เดียวตามที่ได้รับคำตอบมา แต่แล้วแต่ดุลพินิจของท่านเลยนะครับในการแปะรูป


6) สามารถใส่รูปภาพกิจกรรมได้หลายรูปไหม?

อันนี้ก็เป็นคำถามยอดฮิตสำหรับทุกๆปี เพราะในกรอบที่ให้มามันคือหนึ่งหน้ากระดาษ A4 จำได้ว่าเมื่อก่อนมีกำหนดจำนวนรูปด้วย แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีละ และประกอบกัยที่ได้โทรไปถามทั้งปีที่แล้วและปีนี้

คำตอบที่ได้ก็ไม่ได้ปฏิเสธเพียงแต่บอกว่า แล้วแต่ความเหมาะสมเลยครับ


7) ใช้ตัวอักษรเป็นสีอื่นๆได้ไหม?

อันนี้ผมก็สงสัยเหมือนกัน เพราะไม่ได้เขียนไว้ว่าห้าม แต่มันจะเหมาะสมอะไรหรือไม่ บังเอิญว่ามีผู้ปกครองที่สงสัยเหมือนกัน ก็เลยรบกวนให้ท่านโทรถาม แล้วมาแชร์ข้อมูลกันหน่อย

ก็ได้ความว่า สามารถใช้ตัวอักษรสี ตัวเข้ม ตัวเอียง ขีดเส้นใต้ หรือ highlight ได้ (แต่ก็อย่าให้รก (ความเห็นส่วนตัวเช่นกัน))

ปล. ตัวอย่างนำเสนอว่าที่ทราบมา น่าจะทำอย่างนี้ได้นะครับ ยังไงท่านสามารถโทรสอบถามทางกรรมการได้นะครับ


8) เกณฑ์ในการเรียกสัมภาษณ์ จากข้อมูลพื้นฐานอะไร?

จริงๆแล้วปีนี้ทางคณะได้เขียนไว้อย่างชัดเจนว่า ในแต่ละโครงการจะใช้เกณฑ์อะไรในการคัดเลือกนักเรียนเข้าสัมภาษณ์ และ เรียกสำภาษณ์จำนวนกี่คน ก็ขอสรุปให้เลยละกันนะครับ

สำหรับเกณฑ์ในการเรียกสัมภาษณ์นั้น คิดจาก 70% แรกก็คือส่วนของ Portfolio และคะแนนสอบมาตรฐานภาษาอังกฤษ ตามที่กำหนด มากน้อยแตกต่างกันไปในแต่ละโครงการ


9) รอบ 1.1 ประกาศรายชื่อครั้งที่ 1 รอบ 1.2 ประกาศรายชื่อครั้งที่ 2 และ 3

ปีนี้มีความเปลี่ยนแปลงตรงนี้ แต่ก็เป็นผลดีต่อนักเรียนพอสมควรเลยทีเดียว

ในรอบ 1.1 และ 1.2 ก็น่าจะคล้ายๆปีที่แล้ว
+ รอบ 1.1 เอาคะแนน Portfolio 70% + MMI 30% คัดเลือกตามจำนวน ประกาศผล 19/12/66
+ รอบ 1.2 เอาคะแนนจากรอบ 1.1 มาลดทอนลงเหลือ 95% แล้วเอาคะแนน TGAT มาคิดรวมอีก 5% ประกาศผล 16/01/67

ในส่วนที่เพิ่มขึ้นมาจากปีที่แล้วก็คือ ให้ผู้ที่เคยยืนยันสิทธิ์ในรอบ 1.1 สามารถมาสละสิทธิ์ในระบบได้ในวันที่ 16-19/01/67 ซึ่งตรงนี้มีนัยสำคัญมาก เพราะแม้ว่าจะมีมหาวิทยาลัยที่ทราบผลก่อนหน้านี้หรือทราบผลทันที่จะสละสิทธิ์แพทย์ มช. ได้ เช่น สงขลา ขอนแก่น CICM และรามา ซึ่งถ้าดูจริงๆแล้ว ที่เป็นไปได้มากก็คือ รามา และ อาจจะมี CICM บ้าง

แต่ก็ต้องขอร้อง ขอรบกวนเป็นอย่างสูง สำหรับท่านที่จะสละสิทธิ์แพทย์เชียงใหม่ ขอให้ช่วยรีบสละสิทธิ์ภายในวันที่ 19 มกราคม 2567 ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับการทราบผลของแพทย์รามา และ CICM เพื่อที่ว่าเพื่อนๆอีกหลายคนรอคอยความหวังเรียกสำรองของแพทย์เชียงใหม่ที่จะประกาศผลในวันที่ 26/01/67 ถ้าท่านไม่สละสิทธิ์ที่นั่งก็จะไม่ว่าง ทางคณะแพทย์ก็ไม่สามารถเรียกตัวสำรองได้


อื่นๆ

เดี๋ยวถ้ามี Update อะไรจะมาเพิ่มเติมให้นะครับ