ห้อง 17 – สามเสนวิทยาลัย – ห้อง พสวท.

ห้อง พสวท. ?

ห้อง 17 อาจจะเป็นชื่อห้องที่ไม่คุ้นหูหน่อยของเด็ก ม.ปลายสามเสนวิทยาลัย ในอดีตผมเองก็ไม่รู้ว่าเคยมีห้องมาถึงห้องที่ 17 หรือไม่ เพราะบังเอิญไม่ได้เป็นศิษย์เก่าของสามเสนวิทยาลัย แต่ที่แน่ๆปีนี้จะมี “ห้อง 17” ผมก็ไม่รู้ว่าเขาจะจัดเรียงห้องกันใหม่หรือปล่าวแต่ขอเดาว่าห้องนี้คือห้อง พสวท. !!!

เอาหละ จะเป็นห้องเบอร์อะไรไม่สำคัญ แต่วันนี้ที่จะพูถึงก็คือ “โครงการห้องเรียน พสวท. (สู่ความเป็นเลิศ)” ซึ่งเป็นห้องที่เปิดปีการศึกษา 2562 เป็นปีแรก โดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) จัดให้ใช้หลักสูตรโปรแกรมเสริมตามแนวทาง พสวท.

แล้วมันดียังไง?

ผมก็ไม่รู้หรอกครับ เอาจริงๆก็บอกตามตรงเลยว่า ลูกก็ไม่ได้อยู่สายแข่งขันอยู่แล้ว จะลองคิดๆดูและลองยกตัวอย่างจากโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย แต่เดิม เด็กนักเรียนทุน พสวท. 6 คน ที่มาเรียนที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ก็จะไปเรียนรวมอยู่กับนักเรียนที่สอบเข้ามาที่ห้อง ESMTE อีก 30 คน รวมเป็น 36 คน ซึ่งห้อง ESMTE ก็คือห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และ สิ่งแวดล้อม (จะยาวไปไหน….) แต่มาปีการศึกษานี้เด็กนักเรียนทุนก็จะโยกมาเรียนที่ห้อง พสวท. ในจำนวนไม่เกิน 12 คน ส่วนห้อง ESMTE ก็จะมีเด็กนักเรียน 30 คน ตามที่สอบเข้ามา


สมัครสอบเข้าห้อง พสวท. อย่างไร?

เอาง่ายๆเลย สำหรับปีการศึกษานี้ มีผู้มีสิทธิ์ที่จะสามารถยื่นสมัครตามโรงเรียนที่ร่วมโครงการจำนวน 1506 คน ซึ่งก็คือ เด็กๆจะต้องผ่านสนามสอบวัดสมรรถนะทางวิชาการและการคิดวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ผมเข้าใจว่าเขาเรียกกันสั้นๆว่า สอบ พสวท. ใช่หรือปล่าว?) ซึ่งสอบไปแล้ว และ ประกาศผลไปแล้ว ดังนั้น เด็กๆในรุ่นต่อๆไปถ้าสนใจห้องนี้ก็อย่าลืมสมัครสอบด้วยหละ

จากผลการสอบที่ประกาศออกมา ลำดับที่ 1 – 200 หรือผู้ที่สอบได้เปอร์เซ็นไทล์ 90 ขึ้นไป ก็จะสามารถยื่นสมัครสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ สอบภาคปฏิบัติวิชาวิทยาศาสตร์ ฐานกิจกรรมวิชาการ และสอบสัมภาษณ์เพื่อรับทุน พสวท. (รับจำนวน 40 คน) ซึ่งจะกระจายไปเรียนตามโรงเรียนต่างๆที่เข้าร่วมโครงการ

นักเรียนที่เหลือที่ทำคะแนนสอบได้ลำดับที่ 1 – 1500 หรือ สอบได้เปอร์เซ็นไทล์ 80 ขึ้นไป คือนักเรียนที่สามารถยื่นสมัครเพื่อเข้าเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้องเรียนพิเศษ พสวท. (สู่ความเป็นเลิศ) ตามโรงเรียนต่างๆที่กำหนด 10 โรงเรียน ซึ่งจะเปิดโรงเรียนละ 1 ห้อง และรับห้องละ 24 คน เรียนรวมกับเด็กนักเรียนที่ได้ทุน พสวท. จำนวนห้องละไม่เกิน 12 คน

ด้วยความสงสัยส่วนตัวว่า 1506 — คนที่มีสิทธิ์ยื่นสมัครเข้าเรียนห้อง พสวท. นั้น กระจายอยู่ที่จังหวัดไหนเท่าไหร่บ้าง ก็เป็นไปตามคาดเลยครับ กรุงเทพฯเมืองคลุกฝุ่นก็รับไปเต็มๆสมฐานะ 445 คน และยังมีเมืองบริวารรอบๆอีก ยั้วเยี้ยไปหมด ซึ่งก็คงต้องแย่งกันหน่อยละครับ ในต่างจังหวัดนั้น ถ้าสังเกตุดูจังหวัดที่มีโรงเรียน 1 ใน 10 ตั้งอยู่ จำนวนนักเรียนก็จะเยอะหน่อยตามความเหมาะสม

แต่อย่าลืมว่า ทั้ง 1506 คนนี้ เป็นเด็กที่ได้ทุน พสวท.ด้วย ไปสอบเตรียมอุดม mwit kvis ด้วย ซึ่งโอกาสที่จะสอบได้ก็ค่อนข้างเยอะ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะได้หมดทั้ง 1506 คนนี้ ก็คงมีกระเด็นกระดอนมาเข้าห้อง กสพท. อยู่บ้าง แถมเป็นเด็กในตระกูลโรงเรียนจุฬาภรณ์รวมๆทุกจังหวัดอีกตั้ง 227 คน (ตัวเลขทั้งหลายคงมีคลาดเคลื่อนบ้างนะครับ เพราะผมใช้นับเองแบบแมนนวล) เด็กๆจากโรงเรียนบดินทรเดชา รับไปมากที่สุด 104 คน ตามด้วยสามเสนวิทยาลัย 92 คน และ หาดใหญ่วิทยาลัย 76 คน . . .

ผมก็มานั่งๆคิดๆให้สมองได้ทำงานบ้างจะได้ไม่เป็น Alzheimer-อัลไซเมอร์ มากไปกว่านี้ว่า ในต่างจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของโรงเรียนในโครงการนี้นั้น จะมีเด็กสมัครเรียนเต็มห้องไหม หรือ มีกี่คน แต่ในอย่าง หาดใหญ่วิทยาลัย หรือ โรงเรียนในเมืองใหญ่อื่นๆ คงไม่มีปัญหา น่าจะเต็ม ของนครศรีธรรมราช มีผู้มีสิทธิ์ 90 คน แต่ใน 90 คนนี้ เป็นเด็กจากจุฬาภรณ์ 40 กว่าคนแล้ว การที่จะมองว่าเด็กๆจากจังหวัดใกล้เคียงก็มาสมัครได้ ซึ่งความเห็นส่วนตัวผมมองว่า ค่อนข้างยาก เพราะไม่ได้เป็นโรงเรียนประจำแบบจุฬาภรณ์

ค่อยๆดูกันไป แต่ยังไงก็คงเต็มทุกโรงเรียนหละ . . .


วิธีการคัดเลือก

เมื่อมาดูตารางการรับสมัคร-สอบ-ประกาศผล-รายงานตัว-มอบตัว แล้ว จะเห็นได้ว่า ของ พสวท. ไม่ได้ไปทับวันกับใครเท่าไหร่เลย จะมีก็ วันที่สอบสัมภาษณ์ จะตรงกับวันที่รายงานตัวของเตรียมอุดมพอดี ซึ่ง ณ เวลานั้น เด็กๆคงตัดสินใจได้แล้ว

แต่ที่จะบอกกล่าวก็คือ สำหรับคนที่มีสิทธิ์แล้ว การสมัครไว้ก่อนเพื่อเป็นที่สำรองกรณีที่เราสอบไม่ได้โรงเรียนที่หวังเอาไว้ เราก็สามารถมาสอบสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกที่ห้องเรียน พสวท. ได้ เพราะวันที่สอบสัมภาษณ์(16/3/2562) เด็กๆก็จะรู้ผลการสอบของโรงเรียนในฝันหมดแล้ว(14/3/2562) แต่การสอบ พสวท. จะต้องยื่นเรื่องสมัครก่อน ภายในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 ดังนั้น ยื่นสมัครก่อน ไม่ได้เสียหายอะไร


เกณฑ์ในการคัดเลือกก็ตามประกาศของโครงการเลยครับ


บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

15 ห้องเรียน ม.4 สามเสนวิทยาลัย มีอะไรบ้าง

เรื่องเรียนของลูก :: รวบรวมบทความ “สอบเข้า EP สามเสน”