รวบรวมโรงเรียนที่มีโครงการ English Program ภาครัฐในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 2516

เพิ่มเติมช่องทางพูดคุย กับ Line Square “สอบเข้าสามเสน”

[สอบเข้าสามเสน] You’ve been invited to join a LINE square.
https://line.me/ti/g2/JECNC0B0Y9
รวบรวมเรื่องราว ข้อมูล ถามตอบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สำหรับนักเรียนและผู้ปกครองที่ประสงค์จะเตรียมตัวและสอบเข้าโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ทั้งระดับชั้น ม.1 และ ม.4

ใครสงสัยก็ถาม ใครรู้ก็ช่วยตอบ !!!

โรงเรียนที่มีโครงการ ENGLISH PROGRAM

Last Update :: 20161214 06:35

ความจริงแล้ว ได้เคยเก็บๆข้อมูลเอาไว้บ้างเมื่อปีสองปีที่แล้ว จำได้บ้าง จำไม่ได้บ้าง มีเอกสารบ้าง ไม่มีบ้าง ก็เลยจัดเก็บข้อมูลพื้นฐานที่ควรรู้สำหรับผู้ปกครองและเด็กนักเรียนที่สนใจในโครงการณ์ English Program เผื่อว่าจะมีประโยชน์สำหรับบางท่านบ้าง ทั้งนี้ถ้าข้อมูลใดยังไม่มั่นใจ ก็จะปล่อยว่างเอาไว้ก่อน จนกว่าจะมีข้อมูลหรือมีผู้ให้ข้อมูล เดี๋ยวก็จะมา update เพิ่มเติมให้ นะครับ


ดูเกรดด้วยมั๊ย?

นี่เลย อันดับแรก สนใจไม่สนใจ ต้องมาดูก่อนด้วยว่าจะสมัครได้หรือไม่ได้ ก็จากเกรดที่เด็กๆเรียนอยู่ตอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5 รวม 4 เทอม ในบางโรงเรียนที่รับสมัครเขาจะขอ 5 เทอม คือรวมเทอมแรกของ ป.6 ด้วย

แล้วดูเกรดอะไรบ้าง? ก็เกรดเฉลี่ยไง และที่แน่นอนในเมื่อเป็น English Program ก็ต้องดูเกรดภาษาอังกฤษเป็นหลักด้วย ซึ่งความเข้มข้นของโรงเรียนที่รับสมัครก็จะกำหนดเกรดขั้นต่ำที่แตกต่างกันออกไป บ้างก็ 3.50 บ้างก็ 3.00 มีบางแห่งเอาแค่ 2.75 และอีกหลายๆแห่งก็ไม่ได้บอกชัดเจนว่าเท่าไหร่กันแน่!


สอบวิชาอะไรกันบ้าง?

ฮั่นแน่ … ไม่แน่เสมอไปนะครับว่า จะสอบเข้า EP เขาสอบกันแค่ เลขกับอังกฤษ เพราะจะแตกต่างกันไปในแต่ละโรงเรียน และน้ำหนักของคะแนนก็จะแตกต่างกันไปด้วย และ แน่นอนว่า ส่วนใหญ่ก็จะให้น้ำหนักคะแนนอยู่ที่ภาษาอังกฤษ แต่หลายๆแห่งก็ให้เท่าๆกัน

ผมเองมารู้ว่าจะให้ลูกสอบเข้า EP สามเสน เขาสอบแค่ 2 วิชา คือ เลขกับอังกฤษ ก็ตอนลูกอยู่ ป.6 นั่นแหละครับ เพราะนึกว่าสอบวิทยาศาสตร์ด้วย พอรู้อย่างนั้นก็เป็นเรื่องที่ต้องคิดเลยครับว่า จะเตรียมตัวเน้นแค่ 2 วิชานี้ดีหรือไม่? ถ้าเกิดเปลี่ยนแปลงเส้นทางจะกลับตัวยากไหม? ซึ่งสุดท้ายเมื่อสอบถามลูกจนแน่ใจว่ายังไงก็ยังอยากจะเรียน EP ไม่รู้ว่าที่ไหนแหละ ดังนั้นก็เลยตัดสินใจเน้นแค่ 2 วิชาคือเลขกับอังกฤษ (แต่ตอนไปสอบ สสวท. กลับทำวิชาวิทยาศาสตร์ได้ดี เฮ้อ … )

และมันไม่ได้หมดแค่นั้น ถ้าคิดต่อไปอีกว่า ถ้าสอบรอบห้องเรียนพิเศษไม่ได้ ต้องไปสอบรอบสามัญ จะต้องแย่แน่ๆเลย 5 5 5


อื่นๆ

บางโรงเรียนรับเฉพาะผู้หญิง บางโรงเรียนรับเฉพาะผู้ชาย แต่จะดูจากชื่อไม่ได้นะครับ เช่น สตรีวิทยารับเฉพาะผู้หญิงแต่สตรีวิทยา 2 รับทั้งหญิงชาย สวนกุหลาบรับเฉพาะผู้ชายแต่สวนกุหลาบรังสิตรับทั้งชายทั้งหญิง

เรื่องค่าเทอม ค่าแรกเข้า โดยส่วนใหญ่ค่าเทอมจะใกล้เคียงกัน ค่าแรกเข้าในแต่ละโรงเรียนก็มีกำหนดในรูปแบบที่แตกต่างกันไป

ท้ายสุดก็เรื่องจำนวนที่รับ และ อัตราการแข่งขัน บางทีจะพายเรือไป ก็ต้องดูว่าน้ำเชี่ยวขนาดไหน ทิศทางที่เราจะพายไปมันทวนกระแสน้ำหรือตามกระแสน้ำ อย่าแค่เอาลูกลงเรือนะครับ


ตารางสรุป

ตารางนี้ผมรวบรวมมา ใครมีข้อมูลอะไรที่ต้องการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติม ช่วยแจ้งจะขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง จะได้รีบแก้ไขเพิ่มเติมให้ครับ

+++++ Update ของเตรียมพัฒน์ +++++

ผมปรับปรุงของสตรีวิทยาตามที่ผู้ปกครองบอกมานะครับว่าปีที่แล้วไม่ได้เก็บค่าแรกเข้า

แต่ในปีนี้ก็ยังมีคำว่าขอสนับสนุนอยู่ ยังไงก็ต้องตรวจสอบกับทางโรงเรียนนะครับ


บทความอื่นๆ 

เรื่องเรียนของลูก :: สรุป อัตราการแข่งขัน สอบเข้า ม.1 EP GIFTED ปี 2559

เรื่องเรียนของลูก :: รวบรวมบทความ “สอบเข้า EP สามเสน”

ประถมปลาย :: กวดวิชา เรียนพิเศษ มันเยอะมาก … เอามารวบรวมไว้สักหน่อย…แยกตามโซนให้น๊ะ