สามัญ-วิทย์ กับผลสอบเข้ามหาวิทยาลัยของ DEK65 (ห้อง 1-4)

ข้อมูลของ DEK65 สามเสนวิทยาลัยที่นำมาสรุปทั้งหมดนี้ ก่อนอื่นก็ต้องขอขอบคุณแหล่งที่มา(ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะเป็นครูแนะแนว)เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งก็ผ่านมาเกือบปีแล้ว ผมก็เลยเพิ่งจะนำมาสรุปให้ตามความต้องการของผู้ปกครองหลายๆท่าน ทั้งนี้ ข้อมูลอาจจะคลาดเคลื่อนบ้าง เพราะบางครั้งภาพมันเบลออ่านไม่ออก ก็ใช้วิธีการคาดเดา

ในการสรุป ก็หาใช่เรื่องง่ายไม่ เพราะว่าบางทีข้อมมูลที่ได้มาก็ขัดแย้งในตัวมันเองก็มีเช่น สาขาวิชานี้ ไม่ได้อยู่ในคณะนี้ของมหาวิทยาลัยนี้ ความยากก็จะอยู่ตรงนี้แหละ เพราะแต่ละบรรทัด ผมจะกลับไป recheck กับเว็บไซด์ของคณะ/มหาวิทยาลัยนั้นๆว่าถูกต้องไหม และ เรียนอะไรกัน จบแล้วไปทำอะไรได้บ้าง(ถ้ามีข้อมูล) แต่บางคณะสาขาก็ไม่ต้องถึงขั้นนั้น แค่อ่านเจอก็รู้แล้วว่าใช่ไม่ใช่

ซึ่งก็จะเริ่มต้นจากผลประกอบการห้องเรียนสามัญ-วิทยาศาสตร์ ห้อง 601 – 604


TOP DOWN SUMMARY

จากข้อมูลสรุปพอได้ว่า นักเรียนห้องเรียนสามัญ-วิทยาศาสตร์

เมื่อมาแยกตามกลุ่มสายอาชีพต่างๆ ก็พอแยกได้ประมาณนี้
นอกจากนี้ก็พยายามชี้ให้เห็นว่า ในแต่ละคณะเหล่านั้น เป็นการเข้าเรียนในหลักสูตรนานาชาติหรือหลักสูตรปกติ เพราะวิธีการคัดเลือกค่อนข้างจะต่างกันโดยสิ้นเชิง

อีกทั้งก็ได้แยกให้เห็นว่า เด็กๆสอบเข้าได้ในรอบ TCAS ไหน?
– TCAS-1 Portfolio
– TCAS-2 Quota
– TCAS-3 Admission
– TCAS-4 Direct Admission

ถามว่า สำคัญอย่างไร? ทำไมต้องมาดูว่า พี่ๆเขาเข้าไปได้ด้วย TCAS ในรอบไหน?
ซึ่งส่วนตัวบอกว่า ค่อนข้างสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับเด็กที่ไม่ได้เรียนเก่ง ก็ต้องหาทุกช่องทางทุกวิถีทางที่จะได้เข้าไปเรียนคณะ มหาวิทยาลัยที่คาดหวังได้ แต่สำหรับเด็กๆที่เรียนเก่งซึ่งไม่ต้องสนใจอะไรละ เตรียมสอบเก็บคะแนนเพื่อยื่นรอบ 3 สบายๆ หรืออาจจะปรับกลยุทธเพื่อหาวิธีการและช่องทางสำหรับการคัดเลือกในรอบ 1 และ 2 ด้วย

ทั้งนี้ ขอตัดส่วนที่ไปศึกษาต่อต่างประเทศออกไปก่อนนะครับ ไม่ได้นำมารวมเอาไว้ในนี้


INTERNATIONAL SCHOOL

เด็กๆห้องสามัญวิทย์เลือกที่จะไปเรียนหลักสูตรนานาชาติในระดับปริญญาตรีตามคณะและมหาวิทยาลัยต่างๆดังต่อไปนี้

ในส่วนของการรับของหลักสูตรนานาชาติ โดยมากแล้วก็จะมีวิธีการและหลักการในการรับสมัครและคัดเลือกเป็นของตัวเอง แต่จะมาเกาะรอบของ TCAS เพื่อการยืนยันสิทธิ์ในระบบประมาณนั้น เพราะจะสังเกตุได้ว่าการรับของหลักสูตรนานาชาติกระจายไปหมดทั้งรอบ 1 2 3 4 ตามแต่การบรรลุเป้าหมายการรับเรียบร้อยแล้วหรือไม่


หลักสูตรปกติ

ในส่วนของหลักสูตรปกติ จริงๆหลักๆก็จะไปกันในรอบ TCAS-3 หรือรอบ Admission แต่อยากให้ให้ความสนใจต่อรอบ TCAS-1 Portfolio และ TCAS-2 Quota ด้วย เพราะว่ามีหลายๆคณะและมหาวิทยาลัยที่อาจจะตรงตามความชอบและเป้าหมายของเด็ก และ มีวิธีการรับที่อาจจะง่ายกว่าการต้องไปแข่งขันในรอบที่ 3 เยอะมาก


บทสรุป

จริงๆมีอยู่เรื่องนึงที่พยายามเน้นย้ำมาหลายปีมากแล้ว ตั้งแต่ลูกเราอยู่ ม.5 จนบัดนี้อยู่ปี 3 คือโอกาสของเด็กๆสำหรับที่นั่งในรอบที่ 1 และ 2 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่พยายามหาช่องว่างให้กับตัวเอง เดี๋ยวเราลองไปดูของห้องอื่นๆด้วยซึ่งก็ดีใจที่ไปขุดไปเสาะแสวงหาที่นั่งมาได้ โดยไม่ต้องไปเปลืองแรงในรอบ 3 ซึ่งการไปรอบ 3 ก็ใช่ว่าจะสะดวก เพราะการแข่งขันก็ยังรุนแรงอยู่